Lỗi tạo hình sản phẩm do nhựa in 3D và lập trình in 3D

Trong quá trình làm dịch vụ in 3D – tạo mẫu nhanh 3D, chúng tôi gặp rất nhiều sự cố liên quan tới chất lượng tạo mô hình. Nếu bạn đang quan tâm tới lĩnh vực in 3D hết sức thú vị này, chúng tôi xin trình bày cho các bạn hiểu Hai loại lỗi chính cực kỳ quan trọng trong quá trình tạo mẫu nhanh IN 3D

Đừng để những bản vẽ ý tưởng sản phẩm này bị sụp đổ vì quá trình tạo mẫu mockup thất bại!
Đừng để những bản vẽ ý tưởng sản phẩm này bị sụp đổ vì quá trình tạo mẫu mockup thất bại!

Có hai loại lỗi chính rất quan trọng trong quá trình tạo mẫu 3D : lỗi do quá trình lưu hóa (Curingerrors) và lỗi do quá trình điều khiển (Controlerrors).

  1. Lỗi do lưu hóa: sự lưu hóa quá độ và biên dạng tạo hình.
  2. Lỗi do điều khiển: là lỗi bề dày lớp và điều khiển vị trí quét.

Cả hai loại lỗi này đều ảnh hưởng đến độ chính xác tạo mẫu. Ngoài ra độ co ngót của vật liệu cũng ảnh hưởng tới độ chính xác của chi tiết

1.1 Lỗi do quá trình lưu hóa:

Lưu hóa quá độ Hóa cứng vật liệu bằng tia laser là yếu tố cần thiết để tạo nên sự liên kết giữa các lớp tạo hình. Tuy nhiên, sẽ gây nên sai số vị trí và kích thước cho hình dạng tạo mẫu. Ta có thể quan sát lớp vật liệu bị lưu hóa quá độ ở lớp dưới đáy và bề dày không bình thường của lớp này. Điều này gây nên sự thay đổi kích thước biên dạng theo phương Z.

Tạo hình biên dạng trong quá trình tạo mẫu nhanh
Tạo hình biên dạng trong quá trình tạo mẫu nhanh

Tạo hình Biên dạng được hình thành khi chùm tia laser quét trên bề mặt chất liệu tạo hình. Mặt cắt ngang biên dạng tạo hình được gọi là biên dạng tạo hình. Biên dạng tạo hình phụ thuộc vào chất liệu tạo hình, chùm tia laser Quá trình tạo hình được xem như sự xếp chồng các khối vật liệu hình hộp. Do biên dạng tạo hình, đoạn thẳng đứng không được tạo hình như đoạn thẳng mà có dạng răng cưa.

Ngoài ra, đường bậc thang cũng không được tạo hình hoàn chỉnh do các góc bị biến dạng và không hướng theo đường thẳng. Loại sai số này cũng ảnh hưởng đến tạo hình biên dạng cong.

1.2 Lỗi do quá trình điều khiển phần mềm 3D

Lớp tạo hình phải có bề dày như đã được định trước và đường biên phải có vị trí như đã xác định. Thực tế, bề dày lớp tạo hình luôn thay đổi và vị trí đường biên cũng không chính xác. Lỗi này hình thành là do máy tạo mẫu nhanh chứ không phải do lỗi dữ liệu. Lỗi này khó có thể khắc phục được và không thể không mắc phải trong quá trình tạo mẫu nhanh.

Có rất nhiều phần mềm điều khiển máy in 3D, trong quá trình phát triển mẫu mã mới, cần có sự kết nối giữa người thiết kế 3D – người vận hành máy tạo mẫu 3D!

Do đó người thiết kế mẫu và người tiến hành tạo mẫu phải có một mối qua hệ chặt chẽ với nhau, hiểu rõ sai số này của máy trong quá trình tạo mẫu để đề ra biện pháp tối ưu khi sử dụng máy để tạo mẫu.

1.3 Lỗi do co ngót vật liệu nhựa in 3D:

Hầu hết các kỹ thuật tạo mẫu nhanh hiện nay đều dựa trên nguyên tắc sử dụng năng lượng lazer để làm kết dính vật liệu. Do đó quá trình tạo mẫu nhanh là một quá trình gia nhiệt. Vì vậy, sau khi mẫu được tạo xong thì có sự biến dạng do sự co ngót của vật liệu.

Mẫu in 3D bị hư do sự co ngót của vật liệu sợi nhựa in 3D PLA
Mẫu in 3D bị hư do sự co ngót của vật liệu sợi nhựa in 3D PLA

Do đó, chúng ta cần phải hiểu rõ tính chất củavật liệu sử dụng và nhiệt độ của đầu lazer sinh ra để làm giảm sai lệch về hình của chi tiết và nâng cao tính chính xác của hệ thống tạo mẫu nhanh.

Mời bạn xem một thế hệ máy in 3D Reprap giá rẻ có chất lượng cao tại Tp.HCM:

Chiếc máy tạo hình 3D này sẽ giúp bạn tạo ra những đồ chơi, khuôn ép nhựa, khuôn silicon bánh ngọt, mà không cần quá nhiều đầu tư học hỏi công nghệ cao!

Chia sẻ vì hữu ích:

Leave A Reply

Your email address will not be published.